วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

“ก้าวไปให้ถึงดวงดาว” โดย "พชรบงกช"


“ก้าวไปให้ถึงดวงดาว”

ไม่มีสิ่งใดในโลก
ที่สำเร็จได้โดยไม่เริ่มจากการทำทีละน้อยทีละน้อย
หรือเริ่มจากการทำทีละอย่างทีละอย่าง
หากเราเริ่มจะนับให้ถึงร้อยเราต้องเริ่มนับที่หนึ่ง
นับจากหนึ่ง  สอง สาม สี่ จนไปถึงร้อย
ความสำเร็จก็เช่นกันสุภาษิตจีนบอกไว้ว่า
ความสำเร็จต้องเริ่มที่ก้าวแรก
ต้องค่อยๆ ทำ  ค่อยๆ สะสม
เริ่มจากทีละก้าว  ทีละก้าว  แล้วจะถึงเส้นชัยเอง
เพียงแต่ช้าหรือเร็วเท่านั้น…”
เวลาที่เราจะข้ามภูเขาสูงไปอีกฟาก
เราไม่สามารถก้าวข้ามภูเขาทีเดียวได้
โดยการก้าวเพียงก้าวเดียว
เราไม่สามารถย่อภูเขาให้เล็กลง
และเราไม่สามารถเสกอะไรได้ดังใจ
เพื่อที่จะก้าวข้าม
เพราะเราไม่ใช่ผู้วิเศษ
แต่กลับจะต้องก้าวข้ามก้อนหิน  ดินกรวดทีละก้อน ๆ
เมื่อก้าวผ่านทีละก้อนจนหมด
ก็เท่ากับว่าได้ก้าวข้ามภูเขาที่สูงตระหง่านได้
ความสำเร็จ...จึงเป็นการสะสมทีละน้อย...ทีละน้อย
สะสมความสำเร็จปลีกย่อยเล็ก ๆ
ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป  ค่อยๆ สะสมจนยิ่งใหญ่
อุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างทางจึงเปรียบเสมือนก้อนหิน
และเป็นการสะดุดก้อนเล็ก ๆ ระหว่างทางเท่านั้น
หากนำมันไปเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่เป็นภูเขา
อุปสรรคนั้นก็ดูจะเล็กน้อยไปทันที
มันคนละขนาด  มันคนละเรื่องกัน
และอย่าลืมว่า
ก้อนหินระหว่างทางนั้น มีเอาไว้ให้ข้าม
ไม่ใช่ให้สะดุด!
    โดย.. “พชรบงกช”

ไม่มีความคิดเห็น: